Professional Engineering Service for Machines & Conveyor System, Coating System

รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง เครื่องจักรกลโรงงาน (Machines) และ สร้างระบบลำเลียงวัสดุ (Conveyor System)
โครงสร้างระบบลำเลียง ในกระบวนการผลิต อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง และโรงงานอุตสาหกรรม ทุกประเภท

ติดต่อ/สอบถาม ? : 02-806-6557, 02-806-6558

ยางแท่ง คือ ? มาตรฐาน ยางแท่ง STR ต่างๆ (Standard Thai Rubber)

ยางแท่ง คือ ? มาตรฐาน ยางแท่ง STR ต่างๆ (Standard Thai Rubber)

ยางแท่ง (Block rubber) หรือ มาตรฐานยางแท่ง ที่เรียกว่า Standard Thai Rubber (STR)

ยางแท่ง (Block rubber) หรือ มาตรฐานยางแท่ง ที่เรียกว่า Standard Thai Rubber (STR) คือ ยางแท่ง STR ที่ผลิตจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิด เป็น น้ำยางสด และ ยางแห้ง ซึ่งวัตถุดิบยางที่มีคุณภาพดี จะผลิตได้ ยางแท่ง ที่มีเกรดสูง และสมบัติทางกายภาพที่ดี โดยเฉพาะค่า Po, PRI และ ค่าความหนืด ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผู้ใช้ต้องการ และเป็นตัวกำหนดในการซื้อขาย

ยางแท่ง STR ที่ผลิตจาก น้ำยางสด

ยางแท่งที่ผลิตจาก น้ำยางสด จะเป็นยางแท่งที่มีสมบัติทางกายภาพสูง มีความสะอาด ความยืดหยุ่นและความหนืดสูง จึงมักนำไปผลิต เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง เช่น ล้อยางเครื่องบิน ล้อยางรถยนต์ ล้อยางเรเดียลทุกชนิด อีกทั้งยางแท่งที่ผลิตจากน้ำยางสด ยังมีสีใสสวย เหมาะสำหรับ การผลิตผลิตภัณฑ์ยางที่มีสีสันต่างๆ เช่น ยางรัดของ ยางรัดผม และอุปกรณ์กีฬาชนิดต่างๆ รวมทั้ง เป็นส่วนประกอบของปากกา แปรงสีฟัน และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย

น้ำยางสด ที่นำมาผลิตยางแท่ง จะต้องมีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน เป็นอย่างดี ซึ่ง ยางแท่งที่ผลิตจากน้ำยางสด มี 4 เกรด ซึ่งมีสมบัติทางกายภาพ ที่โดดเด่น คือ ปริมาณสิ่งสกปรกต่ำ ความอ่อนตัวเริ่มแรก (หรือ ที่เรียกว่า ค่า Po ; Initial Plasticity) สูง, ค่าดัชนีความอ่อนตัว (Plasticity Retention Index, PRI) สูง แต่จะแตกต่างกัน ในเรื่องปริมาณสิ่งสกปรกและค่าสี (ค่าสีจะระบุเฉพาะยางแท่งSTR XL และ STR 5Lเท่านั้น)

ยางแท่ง STR ที่ผลิตจาก น้ำยางสด มี 4 เกรด คือ

  1. ยางแท่ง STR XL
    ยางแท่ง STR XL จะจำกัดปริมาณสิ่งสกปรก ไม่เกิน 0.02% และ มีค่าสี ไม่เกิน 4 หน่วยโลวิบอนด์
  2. ยางแท่ง STR 5L
    ยางแท่ง STR 5L จะจำกัดปริมาณสิ่งสกปรก ไม่เกิน 0.04% และ มีค่าสี ไม่เกิน 6 หน่วยโลวิบอนด์
  3. ยางแท่ง STR 5
    ยางแท่ง STR 5 จะจำกัดปริมาณสิ่งสกปรก ไม่เกิน 0.04% (ไม่จำกัดค่าสี จึงสามารถนำไปใช้กับ ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ที่ไม่เน้นสีสันมากนัก)
  4. ยางแท่ง STR 5CV
    ยางแท่ง STR 5CV จะจำกัดปริมาณสิ่งสกปรก ไม่เกิน 0.04% (ไม่จำกัดค่าสี จึงสามารถนำไปใช้กับ ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ที่ไม่เน้นสีสันมากนัก)

การที่บริษัทผู้ผลิตยางล้อ เลือกใช้ยางแท่ง ที่ทำจากน้ำยางสด มาผลิตยางล้อรถ จะทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูง มีคุณสมบัติต่างๆ ดีเด่นเป็นพิเศษ ทำให้ราคาของผลิตภัณฑ์จึงจำหน่ายได้ราคาสูงกว่า นับเป็นสินค้าคุณภาพอยู่ในตลาดบน

ยางแท่ง คือ ? มาตรฐาน ยางแท่ง STR ต่างๆ (Standard Thai Rubber)

ยางแท่ง STR ที่ผลิตจาก ยางแห้ง

ยางแท่ง STR ที่ผลิตจาก ยางแห้ง หรือวัตถุดิบยาง ที่จับตัวกันแล้ว เช่น ยางแผ่นดิบ ยางก้อนถ้วย ยางก้นถ้วย ยางแผ่นรมควัน และเศษยางชนิดต่างๆ จะมีคุณสมบัติทางกายภาพไม่สม่ำเสมอ และมักแปรปรวนตามความหลากหลายของวัตถุดิบ

ยางแท่ง ที่ผลิตจาก ยางแห้ง แบ่งออกเป็น 4 เกรด ซึ่งยางแท่งทุกชั้น จะระบุค่าปริมาณสิ่งสกปรก ความอ่อนตัวเริ่มแรก ดัชนีความอ่อนตัว ปริมาณเถ้า ปริมาณสิ่งระเหย และปริมาณไนโตรเจน

ยางแท่ง ที่ผลิตจาก ยางแห้ง แบ่งออกเป็น 4 เกรด คือ

  1. ยางแท่ง STR 10
    ยางแท่ง STR 10 มีค่าปริมาณสิ่งสกปรกไม่เกิน 0.08% สำหรับค่า Po และ PRI ไม่เกิน 30 และ 50 ตามลำดับ ได้มาจากการนำยางก้อนถ้วย และยางแผ่นดิบคุณภาพดี มาผลิต ทำให้สมบัติด้าน Po, PRI และปริมาณสิ่งสกปรกดีกว่า ยางแท่ง STR 20
  2. ยางแท่ง STR 10 CV
  3. ยางแท่ง STR 20
    ยางแท่ง STR 20 เป็นยางแท่งที่ได้จากการใช้วัตถุดิบที่เป็นเศษยางเป็นส่วนใหญ่ ผสมกับยางแผ่นดิบ ยางก้อนถ้วย หรือ ยางแผ่นรมควัน จะจำกัดค่าปริมาณสิ่งสกปรกไม่เกิน 0.16% สำหรับค่า Po และ PRI ไม่เกิน 30 และ 40 ตามลำดับ
  4. ยางแท่ง STR 20 CV

ยางแท่ง CV (Constant Viscosity) นับเป็นยางแท่งที่มีความหนืดคงที่ ด้วยการเติมสารควบคุมความหนืด ทำให้ยางแท่งมีความหนืดอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เช่น ยางแท่ง CV60 ยางจะมีค่าความหนืดอยู่ที่ 55-67 หน่วย เป็นต้น ซึ่งการควบคุมความหนืดนี่เอง ที่จะช่วยลดพลังงานในขั้นตอนการบด ผสม ยาง กับสารเคมี ในกระบวนการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์

การผลิตยางแท่ง

ในกระบวนการผลิตยางแท่ง ให้มีคุณภาพดี ได้สมบัติตรงตามชั้นนั้นๆ นอกจากจะเลือกใช้เครื่องจักรชนิดต่างๆ ให้เหมาะสมกับหน้าที่ตามตำแหน่งแล้ว การเลือกใช้ ชนิดของวัตถุดิบยาง ที่ใช้ในการผลิต เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคการบ่มยาง การอบยาง การใช้สารเคมี น้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิต เป็นต้น

ซึ่งการควบคุมกระบวนการผลิตที่ดี จะช่วยทำให้ได้สมบัติทางกายภาพที่มีความสม่ำเสมอ รวมทั้งมีการตรวจสอบและรับรองคุณภาพของยางที่ส่งมอบ ทำให้ผู้ใช้มีความมั่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยางแท่งไทย เป็นยางที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก เนื่องจากมีการควบคุมคุณภาพอย่างเคร่งครัด ทำให้ประเทศไทยยังคงรักษามาตรฐาน คุณภาพ และปริมาณการส่งออกมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่งของโลกมาจนถึงทุกวันนี้

ที่มา จาก สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร
ภาพ ยางแท่ง STR 20 จาก กรมตรวจบัญชีสหกรณ์

บทความที่ได้รับความนิยม