คำถามที่พบบ่อย FAQ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ลาดกระบัง สร้างรถลากจูงไฟฟ้า SRR 24-400

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. สร้างรถลากจูงไฟฟ้า SRR 24-400

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. สร้างรถลากจูงไฟฟ้าอุตสาหกรรม SRR 24-400 พลังงานสะอาด ลดต้นทุนอุตสาหกรรมไทย ประหยัดกว่านำเข้า ถึง 4 เท่า

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ( สจล. ) สร้างรถลากจูงไฟฟ้าอุตสาหกรรม SRR 24-400 หรือ Electric Tow Tractor For Industry เป็นผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไทยและนานาชาติชิ้นเด่นของวิศวลาดกระบัง นับเป็นรถลากจูงไฟฟ้าพลังงานสะอาดชนิดแบตเตอรี่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไร้มลพิษ และประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล สามารถบรรทุกได้ถึง 1,000 กิโลกรัม


รถลากจูงไฟฟ้าอุตสาหกรรม SRR 24-400 นี้เป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในศูนย์กระจายสินค้าชิ้นส่วนของบริษัทยานยนต์ , รถลากขนของในสนามบิน ,ลานจอดรถ, รถลากในโรงงานทั่วไปและรถลากอุตสาหกรรมสะอาด ( Clean Energy ) เช่น อุตสาหกรรมอาหารที่ต้องการการขนส่งไร้มลพิษ เป็นต้น ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. พบว่าในภาคอุตสาหกรรมรถลากจูงส่วนใหญ่เป็นรถนำเข้าจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่มาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีราคาสูง เราจึงได้ออกแบบและผลิต รถลากจูงไฟฟ้าอุตสาหกรรม SRR 24 -400 เราสามารถผลิตในราคาประหยัดกว่านำเข้าถึง 4 เท่า หรือประมาณ 100,000 บาทเศษ เท่านั้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้ในจังหวะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

รถลากจูงไฟฟ้าอุตสาหกรรม SRR 24-400 เป็นการออกแบบที่ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการลดต้นทุนของอุปกรณ์ในภาคอุตสาหกรรม และต้องการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเป็นอุตสาหกรรมสะอาด ( Green Industry ) ซึ่งเป็นการออกแบบของนักศึกษาวิศวลาดกระบังโดยรถลากเป็นรถที่สามารถบรรทุกได้ตั้งแต่ 300 – 1,000 กิโลกรัม วิ่งได้เร็ว 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง 400 วัตต์ ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนฟอสเฟต ( LiFe2Po4) 24 โวลต์ ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่น้ำหนักเบา แต่มีความจุพลังงานสูง มีความปลอดภัย มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆที่มีความจุเท่ากันไม่มีผลจากการจดจำ (Memory Effect ) ไม่เป็นพิษ (Nontoxic) อีกทั้งยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และมีอายุการใช้งานที่มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเดิมมากคือ มีอายุสูงถึง 2,000 รอบการประจุไฟ ( Cycle ) หรือประมาณ 5 ปี น้ำหนักก็เบากว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรด 3 เท่า ระยะเวลาในการอัดประจุก็จะใช้เวลาน้อยกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ มีความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในระหว่างการประจุไฟสูง และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อยกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ

ที่มาข่าว : ThaiPR