Professional Engineering Service for Machines & Conveyor System, Coating System

รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง เครื่องจักรกลโรงงาน (Machines) และ สร้างระบบลำเลียงวัสดุ (Conveyor System)
โครงสร้างระบบลำเลียง ในกระบวนการผลิต อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง และโรงงานอุตสาหกรรม ทุกประเภท

ติดต่อ/สอบถาม ? : 02-806-6557, 02-806-6558

อุตสาหกรรมส่งออก ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ยานยนต์ ขยายตัว 10%

อุตสาหกรรมส่งออก ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ยานยนต์ ขยายตัว 10%

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยแนวทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีทิศทางไปในทางที่ดีขึ้น ตัวเลขเป้าหมายการส่งออกของสินค้ายานยนต์ปีนี้ไว้ 10% และการส่งออกชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ ขยายตัว 10% หากโครงการอีโค คาร์2 แล้วเสร็จ จะช่วยให้ตลาดยานยนต์กลับคึกคักมากขึ้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงตัวเลขเป้าหมายการส่งออกของสินค้ายานยนต์ปีนี้ไว้ 10% คิดเป็นมูลค่า 20,582.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการส่งออกชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ ขยายตัว 10% หรือ มูลค่า 13,183.94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นผลมาจากแนวทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีทิศทางไปในทางที่ดีขึ้น

เนื่องจาก ทางบอร์ดบีโอไอได้อนุมัติโครงการที่ยังค้างอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ ที่ได้รับการอนุมัติโครงการแล้วกว่าแสนล้าน หากโครงการอีโค คาร์2 แล้วเสร็จ จะช่วยให้ตลาดยานยนต์กลับคึกคักมากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังมีจุดแข็งที่มีฐานการผลิตรถกระบะและรถยนต์ประหยัดพลังงานที่มีศักยภาพ แม้ว่าจะมีอุปสรรคสำคัญ ทางด้านการขาดแคลนแรงงานที่ต้องแข่งขันแย่งแรงงานกับอุตสาหกรรมอื่น แต่ด้วยการวางกลยุทธ์ที่จะทำให้ไทยสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องได้รับการสนับสนุนการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีการผลิตยานยนต์ประหยัดพลังงาน

การสนับสนุนการพัฒนาและวิจัยการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ที่เป็น OEM เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ในอนาคต โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงและทักษะด้านการออกแบบ หากภาครัฐให้การสนับสนุนจัดตั้งศูนย์ทดสอบทางวิศวกรรม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านชิ้นส่วนรายย่อย และส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนส่งออกให้ได้มาตรฐานโลก จะทำให้การส่งออกเพิ่มมากขึ้น

อุตสาหกรรมส่งออก ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ยานยนต์ ขยายตัว 10%

ในช่วง 7 เดือนหลัง พบว่าเดือน มิ.ย.-ส.ค.จะมีการผลิตรถยนต์จํานวน 499,127 คัน สูงกว่ายอดการผลิตในช่วง มี.ค.-พ.ค. 57 ราว 9.4% โดยมีเป้าหมายการผลิตทั้งปีนี้ เท่ากับ 2.2 ล้านคัน เป็นการผลิตเพื่อการส่งออก 1.2 ล้านคันและผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ 1.2 ล้านคัน ตลาดหลักอยู่ในออสเตรเลีย ซาอุดีอาระเบีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ชิลี นิวซีแลนด์ โอมาน และลาว รวมกันคิดเป็นสัดส่วน 61% ส่วนตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูงได้แก่ สหรัฐอเมริกา 37% อิรัก 60% คูเวต 69% กัมพูชา 19% สหราชอาณาจักร 17% ส่วนคู่แข่งที่สำคัญ คือ เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลี

อย่างไรก็ตาม การส่งออกในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปีนี้ มีการส่งออกยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบเพิ่มขึ้น 0.6% มูลค่า 15,323 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกยานพานะลดลง 1.8% มูลค่า 9,112 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เพิ่มขึ้น 4.5% มูลค่า 6,211 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มาข่าว/ภาพ : mcot.net

บทความที่ได้รับความนิยม