Professional Engineering Service for Machines & Conveyor System, Coating System

รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง เครื่องจักรกลโรงงาน (Machines) และ สร้างระบบลำเลียงวัสดุ (Conveyor System)
โครงสร้างระบบลำเลียง ในกระบวนการผลิต อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง และโรงงานอุตสาหกรรม ทุกประเภท

ติดต่อ/สอบถาม ? : 02-806-6557, 02-806-6558

พัฒนาสูตรยางล้อตันประหยัดพลังงาน หวังตีตลาดรถฟอร์คลิฟต์ยุโรป

นักวิจัยมหิดลพัฒนาสูตรยางล้อตันประหยัดพลังงาน หวังตีตลาดรถฟอร์คลิฟต์ยุโรป ควบคู่การออกแบบทางวิศวกรรมช่วยประหยัดน้ำมัน ทนทาน ลดการสึกกร่อน และช่วยชาวสวนยางพาราไทย


งานวิจัยยางล้อตันรถฟอร์คลิฟท์ประหยัดพลังงาน เป็นหนึ่งใน 16 ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ให้เป็นผลงานวิจัยดีเด่น ประจำปี 2556



ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวเป็นผลงานวิจัยที่นำโดย ผศ.ดร.กฤษฎา สุชีวะ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และร่วมพัฒนากับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เพื่อให้ได้ยางล้อรถฟอร์คลิฟต์ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น ด้วยการปรับสูตรยางและการใช้เทคนิคที่ทันสมัย ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ตลาดยางล้อรถหันมาให้ความสนใจกับยางล้อรถประหยัดพลังงานมากขึ้น

ทีมวิจัยได้ทำการศึกษาถึงผลที่มีต่อการสูญเสียพลังงานของยางล้อในขณะใช้งาน พบว่าการสูญเสียพลังงานของยางล้อเกิดขึ้นจากการเสียรูป (Deformation) ในส่วนต่างๆ ของยางล้อ ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของโมเลกุลยาง และการแตกตัวของกระจุก (Agglomerate) ของตัวเติมเสริมแรง ซึ่งการออกแบบยางล้อเชิงวิศวกรรมและการพัฒนายางผสมสารเคมีหรือยางคอมปาวด์ (compound rubber) เป็นสิ่งสำคัญ จึงได้พัฒนาทั้งสูตรยางผสมสารเคมีและการออกแบบยาง พร้อมทั้งปรับเพิ่มอันตรกิริยาระหว่างยางกับสารตัวเติมเสริมแรง 

ยางล้อตันที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าสัมประสิทธิ์ความต้านทานการหมุนดีกว่ายางล้อตันเดิมของบริษัทถึง 38% และดีกว่ายางล้อตันของบริษัทต่างชาติอันดับหนึ่งของโลก 14% นอกจากนี้ยางล้อตันที่พัฒนาขึ้นยังมีความต้านทานต่อการสึกกร่อนดีกว่ายางล้อตันเดิมประมาณ 2 เท่า และเมื่อไปทดสอบใช้จริงในสนาม พบว่าสามารถใช้งานได้นานขึ้น ทนการสึกกร่อนได้ดีขึ้นกว่ายางล้อตันเดิมของบริษัท 70% สำหรับยางล้อหน้า และ 55% สำหรับยางล้อหลัง มีการสิ้นเปลืองพลังงานลดลง 23% และสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้งานได้ถึงปีละประมาณ 60,000 บาท ต่อคัน ต่อปี ซึ่งคุณสมบัติที่พัฒนาขึ้นทั้งหมดทำให้สามารถยกระดับคุณภาพสินค้าเป็นพรีเมียมเกรดและเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการได้ถึง 15%

ทีมวิจัยพัฒนามาเป็นเวลากว่า 6-7 ปีแล้ว แต่ใช้เวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ล่าสุดนี้เป็นเวลา 8 เดือนนับตั้งแต่ปี 2555-2556 โดยหัวหน้าทีมวิจัยย้ำว่า ยางล้อตันที่พัฒนาขึ้นนั้นเป็นยางล้อประหยัดพลังงาน ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยทีมวิจัยได้พัฒนาสูตรยางให้มีสมบัติที่ดี ต้านทานการหมุนที่ต่ำ โดยเนื้อยางล้อตันที่ทำขึ้นจะถูกออกแบบให้มีหลายชั้น แต่ละชั้นจะมีสูตรและโครงสร้างที่ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานที่ทางทีมวิจัยได้ทำการศึกษามาเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ยางที่พัฒนาขึ้นนอกจากประหยัดแล้วยังมีความทนทานมากกว่ายางล้อตันปกติทั่วไป



ที่มาข่าว/ภาพ : ผู้จัดการออนไลน์

บทความที่ได้รับความนิยม