Professional Engineering Service for Machines & Conveyor System, Coating System

รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง เครื่องจักรกลโรงงาน (Machines) และ สร้างระบบลำเลียงวัสดุ (Conveyor System)
โครงสร้างระบบลำเลียง ในกระบวนการผลิต อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง และโรงงานอุตสาหกรรม ทุกประเภท

ติดต่อ/สอบถาม ? : 02-806-6557, 02-806-6558

สศอ. เปิดเผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ติดลบ 2.7%

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคม 2557 ติดลบ 2.7%

เมื่อเทียบกับเดียวกันของปีที่แล้วโดยเป็นการติดลบต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 17 อุตสาหกรรมที่ฉุดให้การผลิตโดยรวมลดลง ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องประดับ น้ำตาล การกลั่นน้ำมัน และเครื่องแต่งกาย ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 60.29%


อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมติดลบอย่างต่อเนื่องทำให้ สศอ.เตรียมจะปรับลดประมาณการทั้งดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมและจีดีพีภาคอุตสาหกรรมปีนี้ลงจากที่คาดไว้ที่ 1.5-2% และ 1-2% ตามลำดับ ให้สอดคล้องกับหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ที่ได้ลดประมาณการข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวไปแล้ว และแม้ว่าเร็วๆ นี้รัฐบาลเตรียมจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเป้าหมายของรัฐบาลคือการปรับฐานและสร้างเสถียรภาพมากกว่าการเติบโต

การผลิตรายอุตสาหกรรม พบว่า กลุ่มหลักที่ติดลบ คือ กลุ่มรถยนต์ การผลิตติดลบ 27.0% เป็นการลดลงทั้งการผลิตเพื่อขายในประเทศและส่งออก ซึ่งการส่งออกรถยนต์เดือนสิงหาคม ติดลบ 14.07% โดยเป็นการลดลงของตลาดเอเชีย โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกากลางและอเมริกาใต้

แต่ในส่วนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นกลุ่มที่การผลิตเป็นบวกที่ 10.38% แบ่งเป็นกลุ่มไฟฟ้าปรับตัวลดลง 5.83% ส่วนที่ลดลงคือการผลิตเครื่องปรับอากาศ คอมเพรสเซอร์ และตู้เย็น เนื่องจากมีการจำกัดการใช้สารทำความเย็นขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตเพื่อรองรับสารทำความเย็นใหม่ ขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มอื่นๆ เริ่มปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ พัดลม กระติกน้ำร้อน หม้อหุงข้าว และสายไฟฟ้า แต่ทั้งนี้ยังต้องจับตามว่าการขยายตัวจะต่อเนื่องได้หรือไม่เพราะประเทศที่นำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากไทยรายสำคัญคือจีนเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่นัก


ที่มาข่าว : มติชนออนไลน์

บทความที่ได้รับความนิยม