Professional Engineering Service for Machines & Conveyor System, Coating System

รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง เครื่องจักรกลโรงงาน (Machines) และ สร้างระบบลำเลียงวัสดุ (Conveyor System)
โครงสร้างระบบลำเลียง ในกระบวนการผลิต อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง และโรงงานอุตสาหกรรม ทุกประเภท

ติดต่อ/สอบถาม ? : 02-806-6557, 02-806-6558

นักลงทุนจีน บุกไทย ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ ส่งออกทั่วโลก

นักลงทุนจีน บุกไทย ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ ส่งออกทั่วโลก

นักลงทุนชาวจีน ในกลุ่มอุตสาหกรรมยาง และอุตสาหกรรมการเกษตร เดินทางเข้ามาไทย เพื่อดูความพร้อมและศักยภาพการลงทุนในไทย ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ เพื่อส่งออกไปขายในตลาดทั่วโลก

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เชิญนักธุรกิจชาวจีน ในกลุ่มอุตสาหกรรมยาง และ กลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตร เข้ามาศึกษาดูงาน การผลิตยางในไทย และเข้ามาดูลู่ทางการลงทุนในไทย ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย.นี้ เพื่อดูความพร้อม และศักยภาพการลงทุนในไทย มากกว่าการสั่งซื้อวัตถุดิบอย่างเดียว


ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีการ ผลิตยางรถยนต์ มากที่สุดในโลก เพื่อส่งออกทั่วโลกในราคาถูก ขณะที่สหรัฐไม่ยอมให้ยางรถยนต์จากจีนเข้าประเทศ ทำให้จีนต้องใช้ฐานการผลิตจากปรพะเทศอื่นเพื่อส่งออก จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โรงงานผลิตยางรถยนต์ของจีน ต้องย้ายฐานการผลิตไปลงทุนในประเทศอาเซียน โดยเฉพาะประเทศผู้ผลิตยางโดยเฉพาะไทย นักธุรกิจจีนต้องการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตยางรถยนต์ เพื่อส่งออกไปขายในตลาดทั่วโลก เป้าหมายที่นักธุรกิจอาจจะใช้เป็นฐานการผลิตนอกจากไทยแล้วยังมีอินโดนีเซีย ที่นักธุรกิจจีนจะใช้เป็นฐานการลงทุนด้วย

จีนมีการพัฒนาการผลิตสินค้าแบบก้าวกระโดด โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชิงเต่า ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยางพาราแห่งประเทศจีน เทศบาลเขต Si Fang เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง และบริษัท Ruan Kong จำกัด ร่วมมือทางยุทธศาสตร์ในการสร้างเมืองชิงเต่าให้เป็นศูนย์กลางยางพาราจีน ปัจจุบันเมืองชิงเต่า มีโครงการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนายางพาราประสิทธิภาพสูง จากบริษัท LANXESS ประเทศเยอรมัน และศูนย์วิจัยและพัฒนา Polyurethane จากกลุ่มบริษัท China North Industries Group Corporation(CNGC)

นักลงทุนจีน บุกไทย ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ ส่งออกทั่วโลก

ซึ่งกลุ่มธุรกิจ บริษัทผลิตยางรถยนต์ของจีน 8 ราย ที่ได้ตัดสินใจที่จะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานในไทยแล้ว ประกอบด้วย บริษัท ชิงเต่า ฟูลรัน ไทร์ คอร์ป,บริษัทชานตง เฟิ่งหยวน ไทร์ แมนูแฟคเจอริง ,บริษัทชานตง แวนด้า โบโท ไทร์,บริษัท เทคคิง ไทร์ส จำกัด,บริษัทชานตง ซินหลุน ไทร์ ,บริษัท เมสแนค ,บริษัท ซินหยวน ไทร์ กรุ๊ป และบริษัทเต้อรุยโป ไทร์

ส่วนการลงทุนจะอยู่ที่โรงละ1 หมื่นล้านบาท หากมีการลงทุนตั้ง 8 ราย เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า8-9 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันเข้ามาลงทุนผลิตยางรถยนต์ในไทยแล้ว 2 ราย ซึ่งอย่างไรก็ตาม การเข้ามาลงทุนในไทย เพื่อต้องการให้เกษตรกรไทยได้ประโยชน์ ต้องการให้โรงงานมีการซื้อยางพาราตรงจากเกษตรกร ปัจจุบันโรงงานที่ผลิตยางรถยนต์ ไม่สามารถซื้อตรงจากเกษตรกรได้ ต้องซื้อยางพาราผ่านนายหน้า

โดยเหตุผลหลักๆ ที่นักธุรกิจชาวจีน เลือกมาลงทุนในไทย ก็คือ ประเทศไทยมีความพร้อมทางโครงสร้างพื้นฐานที่ดี หลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น แหล่งผลิตยาง ระบบถนน น้ำประปา ไฟฟ้า ระบบขนส่งต่างๆ มีสนามบินที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

บทความที่ได้รับความนิยม