Professional Engineering Service for Machines & Conveyor System, Coating System

รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง เครื่องจักรกลโรงงาน (Machines) และ สร้างระบบลำเลียงวัสดุ (Conveyor System)
โครงสร้างระบบลำเลียง ในกระบวนการผลิต อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง และโรงงานอุตสาหกรรม ทุกประเภท

ติดต่อ/สอบถาม ? : 02-806-6557, 02-806-6558

ยางคอมปาวด์ (Rubber Compound) คืออะไร?

ยางคอมปาวด์ Rubber Compound การผลิตยางคอมปาวด์เป็นนวัตกรรมใหม่ในการผลิตยางเพื่อการส่งออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพคุณภาพของยาง

ยางคอมปาวด์ Rubber Compound คือ ยางธรรมชาติที่มีส่วนผสมของยางกับสารเคมีต่าง ๆ เช่น สารวัลคาไนซ์ สารตัวเร่งปฏิกิริยา สารตัวเติม เป็นต้น เป็นส่วนผสมที่ได้บดผสมให้มีความเป็นเนื้อเดียวกัน พร้อมที่จะขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยางล้อ ถุงมือยาง ถุงยางอนามัย ยางรองคอสะพาน ท่อยาง ยางรัดของ ฯลฯ เช่นเดียวกับยางมาสเตอร์แบทซ์ (Master Batch)


การผลิตยางคอมปาวด์ เป็นนวัตกรรมใหม่ในการผลิตยาง เพื่อการส่งออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพคุณภาพของสูตรยาง ต้องอาศัยเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกสูตรเคมียางและการผสมยาง เพื่อให้ได้ยางคอมปาวด์ที่นำไปขึ้นรูปและคงรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางที่มีสมบัติตามที่ต้องการ

ประเภทของยางคอมปาวด์ มี 2 ชนิด

  1. ยางคอมปาวด์แท้ มีการผสมสารเคมี และยางสังเคราะห์ในสูตรที่แน่นอน นำไปทำผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ โดยมียางธรรมชาติผสมอยู่ตั้งแต่ 40-70% 
  2. ยางคอมปาวด์เทียม จะมีการผสมสารเคมีหรือยางสังเคราะห์ หรือถ่านดำ เข้าไปประมาณ 3%

ขั้นตอนการผลิตยางคอมปาวด์

กระบวนการทำ บดยางให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยผ่านชิ้นยางลงในเครื่องบดผสมยาง 2 ลูกกลิ้ง ม้วนแผ่นยาง แล้วผ่านม้วนยางในแนวตั้งฉากกับเครื่องบดผสมยาง 2 ลูกกลิ้ง บดยางในลักษณะดังกล่าวจนกระทั่งยางเริ่มพันรอบลูกกลิ้ง โดยใช้ความเร็วรอบของลูกกลิ้งหน้า : ลูกกลิ้งหลัง = และควบคุมอุณหภูมิของลูกกลิ้งที่ 70 – 80 องศา (ไม่ควรให้อุณหภูมิเกิน 100 องศา)

บทความที่ได้รับความนิยม