Professional Engineering Service for Machines & Conveyor System, Coating System

รับออกแบบ ผลิต ติดตั้ง เครื่องจักรกลโรงงาน (Machines) และ สร้างระบบลำเลียงวัสดุ (Conveyor System)
โครงสร้างระบบลำเลียง ในกระบวนการผลิต อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง และโรงงานอุตสาหกรรม ทุกประเภท

ติดต่อ/สอบถาม ? : 02-806-6557, 02-806-6558

จีนปรับสูตรยางคอมปาวด์ใหม่ ยางไม่เกิน 88%

จีนปรับสูตรคอมปาวด์ใหม่ ยางไม่เกิน 88%

จีนเตรียมกำหนดปรับสัดส่วนยางธรรมชาติในยางผสมสารเคมีไม่เกิน 88% จะทำให้ ผู้ผลิตยางคอมปาวด์ไทย ไม่สามารถผลิตยางคอมปาวด์ป้อนกลุ่มลูกค้าจีน ปีละประมาณ 8 แสนตัน

รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนสมาคมยางพาราไทย และผู้ประกอบการยางจำนวนมากเข้าหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากคณะกรรมการดูแลมาตรฐานแห่งชาติด้านเคมีและยางพาราจีนอยู่ระหว่าง การร่างข้อกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับยางคอมปาวด์ (Rubber Compound) จะกำหนดว่า ปริมาณยางธรรมชาติในยางคอมปาวด์ไม่ควรมากกว่าร้อยละ 88 ของวัตถุดิบจากปกติที่ไทยส่งไปจะมีสัดส่วนยางธรรมชาติถึงร้อยละ 95 ทั้งนี้ คาดว่าประเทศจีนจะกำหนดมาตรฐานใหม่ มีผลบังคับใช้ในปลายปีนี้ได้

มาตรฐานใหม่ที่จีนกำหนดขึ้น จะทำให้ผู้ผลิตยางคอมปาวด์ไทยไม่สามารถผลิตยางคอมปาวด์ป้อนกลุ่มลูกค้าจีน ปีละประมาณ 8 แสนตันได้ต่อไป และจะทำให้ผู้ผลิตยางคอมปาวด์ในไทยลำบาก สมาคมคาดว่าหลังจากจีนเปลี่ยนสูตรยางคอมปาวด์ ผู้นำเข้าจีนอาจตัดสินใจเปลี่ยนเป็นนำเข้ายางธรรมชาติ 100% ทั้งนี้ ยางธรรมชาติจัดเป็นสินค้าอ่อนไหวของจีน การส่งออกจากไทยไปจีนจึงเสียภาษีนำเข้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) และอัตราภาษีอยู่ที่ร้อยละ 20 ในขณะที่ยางคอมปาวด์ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าภายใต้ ACFTA และอัตราภาษี MFN อยู่ที่ร้อยละ 8

จีนปรับสูตรคอมปาวด์ใหม่ ยางไม่เกิน 88%

ที่มาข่าว : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

บทความที่ได้รับความนิยม